Hướng dẫn nấu ăn

Những sai lầm khi chế biến khiên rau củ bị mất chất dinh dưỡng

Dưới đây là những thói quen khiến cho món rau của bạn bị mất dần chất dinh dưỡng, kém hấp dẫn:

1. Rửa rau bằng cách ngâm lâu

Thói quen ngâm rau trong nước quá lâu là một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Cách làm này vừa không có tác dụng với rau ngậm hóa chất mà vừa làm mất rất nhiều dinh dưỡng, vitamin trong rau.

Nếu bạn muốn loại bỏ những vi khuẩn và hóa chất nhiều nhất, sau khi mua rau, quả về, bạn hãy rửa dưới vòi nước đang chảy. Sau đó, ngâm rau trong nước khoảng 10 phút là đủ.

2. Xào nấu quá lâu

Khi xòa nấu quá lâu sẽ khiến cho thành phần vitamin có trong rau rất dễ bị phân hủy, chẳng hạn như vitamin C, B1… khiến rau mất chất dinh dưỡng.

3. Cắt rau xong không nấu ngay

Đa phần vitamin trong rau ở trạng thái “dễ bay hơi”. Vì thế, sau khi cắt rau không nấu ngay mà để trong một thời gian dài, phần lớn vitamin sẽ bị ôxy hóa.

4. Chỉ ăn cái, bỏ nước

Thói quen của nhiều bà nội trợ là thường ăn cái bỏ nước, khi xào, nấu rau, đại đa phần dinh dưỡng ở trong rau đều tan vào hết trong nước, khiến cho món ăn của bạn nhạt nhẽo không còn đậm chất dinh dưỡng.

5. Gọt bỏ hết vỏ rau củ

Đối với những loại rau củ khi chế biến bạn không nên gọt bỏ hết vỏ, nhiều người cho rằng vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn nên gọt bỏ đi hết. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá. Chẳng hạn bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím… nếu bạn gọt bỏ hết vỏ thì giá trị của chúng cũng giảm đi nhiều.

6. Ăn mướp đắng sống

Trong mướp đắng chứa chất đắng axit oxalic trong mướp đắng có thể cản trở sự hấp thụ canxi trong thực phẩm. Do đó, trước khi ăn mướp đắng phải luộc qua nước sôi để loại bỏ axit oxalic. Nhất là đối với những trẻ nhỏ cần phải bổ sung nhiều canxi không nên ăn quá nhiều mướp đắng.

Thẻ

Bình luận

Back to top button
Close
Close