Góc tâm tình

3 món ăn dặm mẹ cứ ngỡ bổ dưỡng nhưng lại không tốt cho sức khỏe của bé

Những hiểu sai của các mẹ về thực phẩm ăn dặm cho bé sẽ rất dễ dẫn tới việc trẻ hấp thu thiếu chất dinh dưỡng gây thấp còi.

1. Nước ép trái cây

Kết quả hình ảnh cho trẻ sơ sinh uông nước trái cây
Ảnh minh họa

Hầu như toàn bộ chất xơ của trái cây đã được loại bỏ trong quá trình ép, điều này sẽ khiến trái cây mất đi phần lớn giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, nước ép trái cây thường rất hấp dẫn trẻ nhỏ nên bé sẽ quen với mùi vị thơm ngon của nước ép trái cây mà sẽ không uống nước lọc nữa. Việc uống nước ép trái cây nhiều có chứa nhiều đường, dễ gây sâu răng và béo phì ở trẻ nhỏ.
Vì thế, thay vì cho trẻ uống nước ép trái cây mẹ hãy cho bé dùng dạng sinh tố, nó sẽ bao gồm cả chất xơ giàu dinh dưỡng và nên uống theo một khẩu phần hợp lý.

2. Nước rau luộc hoặc nước rau ép

Giống như nước ép trái cây ở trên, nước rau cũng là một thực phẩm có hương vị cuốn hút. Trẻ một khi đã quen với mùi vị này thì việc sau đó sẽ ăn rau (để hấp thụ chất xơ) hay uống nước lọc sẽ rất khó.

Kết quả hình ảnh cho luộc rau
Ảnh minh họa

Ngoài ra, khi rau được luộc lên, một phần thuốc trừ sâu (nếu có) trong rau và axit oxalic sẽ hòa tan trong nước và khoảng 90% chất dinh dưỡng của rau sẽ còn lại trong rau. Bé dùng nước rau ăn dặm thì sẽ không còn bổ dưỡng mà có thể nguy hiểm tới sức khỏe.
Một số loại rau chứa nhiều axit oxalic: Rau bina, rau dền…
Các loại rau chứa ít axit oxalic: rau bắp cải, cà chua, dưa chuột, bí ngô, khoai tây, đậu ngọt, củ cải, cà rốt, cà tím, cần tây…

3. Cháo trắng

Kết quả hình ảnh cho cháo trắng
Ảnh minh họa

Thực tế trong cháo trắng chứa rất ít chất dinh dưỡng, chỉ có nhiều tinh bột và nước, rất khó để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ.
Vì cháo có chứa một lượng nước lớn nên bé sẽ cảm thấy no sau khi ăn, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sữa. Đặc biệt với trẻ dưới 1 tuổi thì sữa vẫn là chế độ ăn chính. Uống sữa không đủ sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Thẻ

Bình luận

Back to top button
Close
Close